svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ห้องสมุดเงียบเหงา เด็กเยาวชนอ่านหนังสือน้อยลง

12 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรณารักษ์ชำนาญการ เผยเด็กเยาวชนอ่านหนังสือกันน้อยมาก เมื่อมีห้างสรรพสินค้าเข้ามา และพฤติกรรมคนของเด็กที่เปลี่ยนไป เมื่อไอทีเข้ามาแย่งเวลามากขึ้น

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 ม.ค. นางวีรวรรณ พิมชะนก บรรณารักษ์ชำนาญการ ห้องสมุดประชาชนจังหวัดปทุมธานี ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้พบว่าเด็กเยาวชนอ่านหนังสือกันน้อยมาก เมื่อมีห้างสรรพสินค้าเข้ามา และพฤติกรรมคนของเด็กที่เปลี่ยนไป เมื่อไอทีเข้ามาแย่งเวลามากขึ้น ทั้งนี้ ที่ประชุมเศรษฐกิจโลก WEF เผยผลจัดอันดับการศึกษาอาเซียน พบประเทศไทยรั้งท้ายอันดับ 8 ของกลุ่มประเทศอาเชียน ซึ่งขณะนี้ได้เข้าสู่ AEC แต่เด็กไทยไม่รักการอ่าน

ห้องสมุดเงียบเหงา เด็กเยาวชนอ่านหนังสือน้อยลง


นางวีรวรรณ กล่าวว่า ส่วนใหญ่ผู้ที่ใช้บริการจะเป็นนักเรียนจากโรงเรียนที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงห้องสมุดแห่งนี้ เมื่อก่อนที่จะไม่มีห้างสรรพสินค้ามาตั้ง จำนวนเยาวชนก็จะเข้ามาใช้บริการเยอะพอสมควร เมื่อมีห้างสรรพสินค้ามาตั้งจำนวนเด็กที่เคยเข้ามาอ่านหนังสือหายไปครึ่งหนึ่ง ซึ่งหลังเลิกเรียนเด็กมารวมตัวกันในห้องสมุด มาทำการบ้าน สืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต การสมัครการเรียนรู้ การสอบชิงทุน จนไปถึงการเล่นเกมส์ และเด็กส่วนใหญ่ที่เข้ามาจะมายืมหนังสือเกี่ยวกับบันเทิง นวนิยาย โดยมีผู้เข้ามาใช้บริการทุกช่วงอายุ แต่มีเด็กวัยมัธยมศึกษาตอนต้นจะมาที่สุด

ห้องสมุดเงียบเหงา เด็กเยาวชนอ่านหนังสือน้อยลง


อยากจะฝากให้ผู้ปกครองให้ช่วยกันปลูกฝังให้เด็กรักการอ่าน โดยเริ่มตั้งแต่ที่บ้านเป็นอันดับแรก พ่อแม่ผู้ปกครองมีส่วนสำคัญมาก เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่เด็ก จากนั้นคุณครูอนุบาลก็มีส่วนสำคัญในการชี้แนะปลูกฝังให้แก่เด็กรักการอ่านมาตั้งแต่เล็ก ทั้งนี้ ส่วนใหญ่พ่อแม่ผู้ปกครองจะอ้างว่าไม่มีเวลา แต่กลับเปิดทีวีให้ลูกดู เมื่อเด็กโตหน่อยก็มีโทรศัพท์มือถือที่ใช้อินเตอร์เน็ต มีโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค ยิ่งทำให้เด็กไม่สนใจหนังสืออีกเลย หากฝึกเด็กเล็กให้เขาอ่านหนังสือโดยเฉพาะการอ่านหนังสือนิทานก่อนนอนให้ลูกฟัง มีผลทำให้เด็กรักการอ่านในอนาคต นางวีรวรรณ กล่าว

ห้องสมุดเงียบเหงา เด็กเยาวชนอ่านหนังสือน้อยลง


สำหรับห้องสมุดประชาชนจังหวัดปทุมธานี ที่ตั้งหน้าตลาดสดเทศบาล ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถนนเทศปทุม ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี เปิดให้บริการทุกวัน วันจันทร์- วันศุกร์ เวลา 08.30-18.00 น. ส่วนวันเสาร์-วันอาทิตย์ เวลา 09.00-17.00 น.ให้บริการสื่อการเรียนการสอนการศึกษานอกโรงเรียน หนังสือวิชาการ หนังสือนวนิยาย คู่มือสอบรับราชการ ศึกษาต่อ นิทานสำหรับเด็ก วรรณกรรมเยาวชนนานาชาติ บริการสืบค้นข้อมูลทาง อินเตอร์เน็ต วิดีโอสารคดี และภาพยนตร์มากมาย

logoline