svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พระเจดีย์บรรจุพระอัฐิพระสังฆราช 3 องค์

17 ธันวาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระสุทธิสารเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เผยพระเจดีย์บรรจุพระอัฐิทั้ง 3 องค์ ทำจากหินอ่อน ส่วนพระลองในบรรจุพระอัฐิทำจากงาช้าง

พระสุทธิสารเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร บอกว่า พระเจดีย์บรรจุพระอัฐิทั้ง 3 องค์ ทำจากหินอ่อน ส่วนพระลองในบรรจุพระอัฐิทำจากงาช้าง โดยองค์ที่ประดิษฐานยังวัดบวรนิเวศวิหาร และวัดเทวสังฆาราม ซึ่งเป็นวัดแห่งแรกที่พระองค์ทรงบรรพชาเป็นสามเณรและอุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์ เป็นหินอ่อนสีน้ำตาล หรือหินอ่อนสีน้ำผึ้ง ซึ่งเป็นหินอ่อนที่หายากของจังหวัดกาญจนบุรี

ส่วนพระเจดีย์สีขาว สร้างด้วยหินอ่อนจากต่างประเทศ จะอัญเชิญไปประดิษฐานยังวัดญาณสังวราราม จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นวัดที่พระองค์สร้างขึ้น ส่วนพระสรีรางคาร หรือเถ้ากระดูก บรรจุในถ้ำ หรือกล่องหิน

พระเจดีย์บรรจุพระอัฐิ ทางวัดบวรนิเวศวิหาร จะอัญเชิญประดิษฐานยังตำหนักเดิม ซึ่งเป็นสถานที่เก็บพระอัฐิของอดีตเจ้าอาวาสทุกรูป ส่วนพระสรีรางคาร จะอัญเชิญประดิษฐานยังวิหารเก๋ง โดยในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ จะมีพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลบพระอัฐิและบรรจุพระสรีรางคาร สมเด็จพระสังฆราชด้วย

พระสุทธิสารเมธี บอกต่อไปว่า สำหรับประชาชนที่จะมาสักการะ พระอัฐิ ที่ประดิษฐานยังตำหนักเพ็ชรนั้น ทางวัดได้เปิดให้สักการะได้อีก 2 วัน คือ วันที่ 18 ธ.ค. ตลอดทั้งวัน วันที่ 19 ธ.ค. ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงก่อนเวลา 16.30 น. ซึ่งจะมีพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระอัฐิ

logoline