svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยกระดับ "ชนวัว" กีฬาพื้นบ้าน เพื่อการท่องเที่ยว

05 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเลี้ยง"วัวชน" ในพื้นที่ภาคใต้เป็นวิถีดั้งเดิม ที่สะท้อนอัตลักษณ์ของคนปักษ์ใต้ ที่มักจะนำวัวมาชนกันเพื่อความบันเทิงระดับชุมชน แต่ปัจจุบันกระแสความนิยม ในกีฬาประเภทนี้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียและสิงคโปร์

ล่าสุดจึงมีการลงทุนสร้างสนามชนวัวที่มีมาตรฐานสากลเทียบเท่าต่างประเทศมูลค่ากว่า 50 ล้านบาทที่จังหวัดสงขลา เพื่อหวังต่อยอดด้านการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม ไปติดตามเรื่องนี้ได้จากคุณสุพิชฌาย์ รัตนะ 
สนามกีฬาชนโคนานาชาติรัตภูมิ บริเวณใกล้กับสี่แยกคูหา  อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ถูกสร้างขึ้นมาใหม่บนเนื้อที่ 27 ไร่ มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท ครบครันด้วยที่พัก ร้านค้า ร้านอาหารเพื่อรองรับกลุ่มผู้ชมที่ขยายตัวมากยิ่งขึ้นไม่ใช่เพียงแค่ในภาคใต้แต่วันนี้กีฬาชนวัวได้รับการยอมรับจากทั่วประเทศ โดยเฉพาะมาเลเซียและสิงคโปร์ 
การชนวัวสำหรับคนภาคใต้ หากมองข้ามประเด็นการเล่นการพนันแล้ว สถานที่แห่งนี้ คือสนามกีฬาแห่งภูมิปญญาพื้นบ้านที่มีการสืบทอดมานานแล้ว โดยวัวชนกลายเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่มีราคาตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักหลายล้านเลยทีเดียว 
จากการเดินสำรวจดูจะพบว่าสนามแห่งนี้ได้พัฒนาและยกระดับสนามวัวชนท้องถิ่นที่เปิดตามอัตภาพให้เป็นสนามเพื่อการท่องเที่ยว...จุดนี้เองทำให้ผู้ที่ชื่นชอบกีฬาชนวันรวมถึงนักท่องเที่ยวประทับใจ
สำหรับคนปักษ์ใต้กีฬาชนวัวเป็นความบันเทิงพื้นบ้านของชุมชน ซึ่งมองอีกมิติหนึ่งก็เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่แต่ละปีมีเงินสะพัดหลายหมื่นล้านบาทจากการเก็บบัตรเข้าชมราคาเริ่มต้นที่ 200บาทในการชนคู่ธรรมดาแต่ถ้าการชนระดับแชมป์ชนแชม์ราคาจะพุ่งสูงถึง 500 บาทเลยทีเดียว...สุพิชฌาย์ รัตนะ เนชั่นทีวี ศูนย์ข่าวภาคใต้ รายงาน

logoline