svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทัวร์ลงโฆษณา iPad Pro ของ Apple ทำลายการสร้างสรรค์ในอดีต

10 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Apple ยักษ์ใหญ่ด้าน IT ของโลก ต้องมาตกม้าตาย หลัง CEO "ทิม คุก" เปิดตัวโฆษณา iPad Pro ใหม่ผ่านโซเชียลมีเดีย แต่กลับเจอกระแสต่อต้านในเชิงลบอย่างไม่คาดฝัน เพราะแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาทำลายการสร้างสรรค์ในอดีต

แถลงการณ์ที่ส่งถึง Ad Age สื่อด้านการตลาดในสหรัฐฯ "ทอร์ มายห์เรน" รองประธานฝ่ายการสื่อสารการตลาดของ Apple มีข้อความขอโทษและระบุว่า "ล้มเหลวในการไปถึงเป้าหมายตามที่หวังไว้" หลัง "ทิม คุก" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) โพสต์โฆษณา "iPad Pro" ตัวใหม่ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เมื่อวันอังคาร (7 พฤษภาคม 2567) แต่ผลตอบรับกลับที่เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่รุนแรงว่า เป็นการแสดงภาพลักษณ์ของเทคโนโลยีใหม่ ที่เข้ามาทำลายความคิดสร้างสรรค์และศิลปะของมนุษย์ 

ทัวร์ลงโฆษณา iPad Pro  ของ Apple ทำลายการสร้างสรรค์ในอดีต

 

โฆษณาที่เป็นคลิปวิดีโอสั้น ๆ แสดงภาพเครื่องอัดไฮดรอลิก บดขยี้เครื่องมือสร้างสรรค์ในสมัยก่อน เช่น เครื่องเล่นแผ่นเสียง, กระป๋องสี, เปียโน, ตู้เกมยุค 80, โทรทัศน์รุ่นเก่าที่ยังเป็นจอแก้ว, กล้องถ่ายรูปและกีตาร์ และเมื่อเครื่องอัดไฮดรอลิกยกขึ้น เศษซากสิ่งที่ถูกทำลายหายไปกลายเป็น iPad Pro ใหม่ พร้อมกับเสียงบรรยายว่า "iPad ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมา ยังบางที่สุดอีกด้วย"

 

"ทิม คุก" โพสต์ข้อความกำกับโฆษณาว่า

"พบกับ iPad Pro ใหม่ : ผลิตภัณฑ์ที่บางที่สุดเท่าที่เราเคยสร้างมา จอภาพที่ล้ำหน้าที่สุดเท่าที่เราเคยผลิตมา ด้วยพลังอันเหลือเชื่อของชิป M4 ลองจินตนาการถึงทุกสิ่งที่จะใช้ในการสร้าง"

ทัวร์ลงโฆษณา iPad Pro  ของ Apple ทำลายการสร้างสรรค์ในอดีต

แม้จะสื่อว่า "iPad Pro" รุ่นใหม่นั้น ทรงพลังมากจนสามารถมาแทนที่เครื่องมือเพื่อการแสดงออกเชิงสร้างสรรค์อื่น ๆ ได้ แต่เสียงตอบรับส่วนใหญ่กลับคิดตรงกันข้าม มีความเห็นที่เสียดสี เช่น

"สัญลักษณ์ของการบดขยี้เครื่องมือสร้างสรรค์ที่สวยงามอย่างไม่เลือกหน้า เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ"

อีกความเห็นระบุว่า

"โฆษณานี้ทำให้ฉันมั่นใจว่า ฉันต้องการเทคโนโลยีน้อยลงในชีวิต"

ทัวร์ลงโฆษณา iPad Pro  ของ Apple ทำลายการสร้างสรรค์ในอดีต

มีคนที่มองว่าโฆษณานี้บ่งถึงรสนิยมที่ "แย่" ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นว่า AI จะมาแทนที่มนุษย์ แม้กระทั่งคนที่ทำงานด้านครีเอทีฟก็ตาม นักแสดงชื่อดังชาวอังกฤษ "ฮิวจ์ แกรนท์" ก็โพสต์เช่นกันวา โฆษณาของ Apple เป็นตัวแทน "การทำลายประสบการณ์ของมนุษย์" 

ข้อความขอโทษของ "ทอร์ มาห์เรน" ได้ยืนยันว่า

"ความคิดสร้างสรรค์อยู่ใน DNA ของเราที่ Apple และเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเรา ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทั่วโลก เป้าหมายของเราคือการเฉลิมฉลองให้กับวิธีที่ผู้ใช้แสดงออก และนำแนวคิดของพวกเขาไปใช้จริงผ่าน iPad อยู่เสมอ... เราพลาดเป้าหมายในวิดีโอนี้ และเราขออภัย" 

ทัวร์ลงโฆษณา iPad Pro  ของ Apple ทำลายการสร้างสรรค์ในอดีต

logoline