svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บั๋นหมี่เวียดนามทำพิษ เข้าโรงพยาบาลกว่า 500 คน

07 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเวียดนามกว่า 500 คน ถูกนำส่งโรงพยาบาลด้วยอาการคล้ายอาหารเป็นพิษ หลังรับประทานแซนด์วิชบั๋นหมี่จากร้านค้าแห่งหนึ่ง คาดสาเหตุเพราะอากาศร้อนเกินไป

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปิดเผยว่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา จนถึงเมื่อวันจันทร์ มีผู้ป่วยอย่างน้อย 560 คน ล้มป่วยกะทันหัน หลังรับประทานแซนวิชบั๋นหมี่ (banh mi) จากร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองลองคานห์ จังหวัดด่งนาย ทางตอนใต้ของเวียดนาม ในจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด มี 12 คน ซึ่งรวมถึงเด็กชาย 2 คน อายุราว 7 ปี กำลังอยู่ในอาการสาหัส

บั๋นหมี่เวียดนามทำพิษ เข้าโรงพยาบาลกว่า 500 คน

รายงานระบุว่าร้านอาหารดังกล่าวเป็นร้านเบเกอรี่ที่ได้รับความนิยม ตั้งอยู่บนถนนเจิ่นกวางเดียว ซึ่งในแต่ละวันจะขายแซนวิชบั๋นหมี่ได้อย่างน้อย 1,100 ชิ้น ล่าสุดร้านถูกสั่งให้ปิดตัวลงชั่วคราวหลังมีการตรวจสอบแล้วพบว่าการดำเนินงานของทางร้านยังไม่เป็นไปตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยของอาหาร

ขณะที่เจ้าหน้าที่คาดว่า สาเหตุอาจมาจากอากาศที่ร้อนจัดผิดปกติในภูมิภาคเอเชียตอนนี้ ทำให้ผักหรือเนื้อในบั๋นหมี่เกิดการเน่าเสียรวดเร็วเกินไป และผู้รับประทานไม่ทันได้ระมัดระวัง 

บั๋นหมี่เวียดนามทำพิษ เข้าโรงพยาบาลกว่า 500 คน

อาการเบื้องต้นที่พบในผู้ป่วย ได้แก่ ท้องร่วง อาเจียน มีไข้ และปวดท้องอย่างรุนแรง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นหลังรับประทานบั๋นหมีไปภายใน 24 ชั่วโมง โดยทางโรงพยาบาลระบุว่าจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการอาหารเป็นพิษยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละวัน

กระทรวงสาธารณสุขของภูมิภาคระบุว่า การตรวจเลือดของผู้ที่ป่วยหนักบางรายพบว่ามีเชื้ออีโคไล แบคทีเรียที่มักปรากฏในผักสด เนื้อวัว ชีส และผลไม้ ซึ่งหลังจากนี้ทางกระทรวงจะนำตัวอย่างบั๋นหมี่ไปทำการทดสอบที่ห้องปฏิบัติการต่อไป

บั๋นหมี่ หรือบั๊ญหมี่ เป็นคำภาษาเวียดนามที่แปลว่า "ขนมปัง" แต่ในตำรับอาหารเวียดนามยังหมายถึงแซนด์แบบดั้งเดิม ซึ่งประกอบด้วยบาแกตต์สไตล์ฝรั่งเศสยัดไส้ด้วยผัก เนื้อ และปาเต้ ซึ่งคนเวียดนามนิยมรับประทานเป็นอาหารหลัก

บั๋นหมี่เวียดนามทำพิษ เข้าโรงพยาบาลกว่า 500 คน

logoline