svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวเกาหลีเหนือปฏิญาณตนภักดีต่อ "คิม จอง อึน" ในวันเกิด

06 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือสั่งให้ประชาชนปฏิญาณตนแสดงความจงรักภักดีต่อผู้นำ คิม จอง อึน เนื่องในวันเกิดเป็นครั้งแรก นับจากเขาปกครองประเทศตั้งแต่ปี 2554

สถาบันพัฒนาเกาหลีใต้และเหนือ (SAND) ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในกรุงโซลของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ชาวเกาหลีเหนือได้รับคำสั่งให้ปฏิญาณตนแสดงความจงรักภักดีต่อผู้นำ คิม จอง อึน ในวันที่เชื่อว่าเป็นวันเกิดครบรอบ 40 ปี ของเขาเมื่อวันที่ 8 มกราคม พร้อมกับเผยแพร่ภาพถ่ายของเอกสารคำปฏิญาณตนเมื่อวันศุกร์ (3 พฤษภาคม)

เกาหลีเหนือไม่เคยยืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับวันเกิดของคิม และที่ผ่านมาพิธีปฏิญาณตนมักจัดขึ้นในวันครบรอบวันเกิดของผู้นำรุ่นก่อน ได้แก่ พ่อและปู่ของเขา

บทวิเคราะห์ของ SAND ระบุว่า คิม จอง อึน เลือกจัดพิธีปฏิญาณตนของประชาชนในวันเกิดอายุ 40 ปีของตัวเอง เพื่อเริ่มต้นปีที่ 13 ที่ปกครองประเทศ เป็นการส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่แตกต่างจากผู้นำรุ่นก่อน

และชอย คยอง-ฮุย ประธาน SAND เผยกับรอยเตอร์สว่า เกาหลีเหนืออาจเตรียมกำหนดให้วันเกิดของคิม จอง อึน เป็นวันที่มีพิธีเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการในปีหน้า

ตระกูลคิมปกครองเกาหลีเหนือมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งประเทศหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยในรุ่นปู่และพ่อพยายามรักษาอำนาจด้วยการสร้างลัทธิบูชาบุคคล

แต่ปีนี้เป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือเลิกเรียกวันเกิดของคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศในวันที่ 15 เมษายนว่า “วันแห่งดวงตะวัน” 

ชาวเกาหลีเหนือปฏิญาณตนภักดีต่อ \"คิม จอง อึน\" ในวันเกิด

ราเชล มินยัง อี จาก 38 North Programme  ซึ่งเป็นโครงการของศูนย์สติมสันในสหรัฐฯ ที่นำเสนอบทวิเคราะห์เกี่ยวกับเหตุการณ์ทั้งในและรอบเกาหลีเหนือ บอกว่า การเปลี่ยนแปลงนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มความพยายามโฆษณาชวนเชื่อเพื่อเชิดชูผู้นำแม้ความพยายามนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็ดำเนินการทีละขั้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้คิมยังพาลูกสาวออกงานตั้งแต่เยี่ยมชมโรงงานไปจนถึงชมการทดสอบขีปนาวุธต่าง ๆ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า เป็นการปูทางให้ทายาทของตระกูลคิมกุมอำนาจบริหารต่อไปอย่างมั่นคง

เมื่อเดือนที่แล้วเกาหลีเหนือเพิ่งปล่อยเพลงใหม่สดุดีผู้นำด้วย เช่น "เรามาร้องเพลง คิม จอง อึน ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ และ “เรามาสรรเสริญคิม จอง อึน บิดาผู้เป็นมิตร”


ชาวเกาหลีเหนือปฏิญาณตนภักดีต่อ \"คิม จอง อึน\" ในวันเกิด

logoline