svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนแก้กฎหมายปูทางให้เด็กนักเรียนฝึกทหารตั้งแต่มัธยม

02 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนปรับแก้กฎหมายเพื่อปูทางให้มีการฝึกทหารในโรงเรียนมัธยมและมหาวิทยาลัย คาดเพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่เข้ากองทัพมากขึ้น

จีนปรับแก้กฎหมายการศึกษาด้านการป้องกันประเทศแห่งชาติ (National Defense Education Law) ให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และอุดมศึกษา ต้องผ่านการฝึกทหารขั้นพื้นฐาน ทั้งยังเสนอให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ได้รับการฝึกทหารเช่นกัน โดยให้อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงศึกษาธิการและคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลางของพรรคคอมมิวนิสต์

นักเรียนนายร้อยของจีนสาธิตการฝึก ก่อนวันครบรอบการก่อตั้งกองทัพเรือ

สื่อของทางการจีนรายงานว่า การแก้ไขกฎหมายดังกล่าวมีขึ้นเพื่อสร้าง "การตระหนักรู้ด้านการป้องกันประเทศ" สำหรับทุกคนในสังคม เพื่อช่วยให้ประเทศปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ของโลก

เด็กๆได้รับอนุญาตให้ขึ้นชมเรือรบปลดประจำการ ในโอกาสครบรอบ 75 ก่อตั้งกองทัพเรือ

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า การปรับแก้กฎหมายดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความกังวลของรัฐบาลจีน เกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงของประเทศ ท่ามกลางความขัดแย้งที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งระหว่างจีน - สหรัฐฯ รวมถึงไต้หวัน ซึ่งจีนอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนของตน และต้องการรวมชาติตามนโยบายจีนเดียว แม้ว่าต้องใช้กำลังเข้ายึดครองไต้หวันหากจำเป็น

นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงเป้าหมายของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่ต้องการเสริมอำนาจ, ปลุกระดมแนวคิดชาตินิยม, เตรียมความพร้อมของประชาชนสำหรับการต่อสู้ทางทหาร และส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่เข้าร่วมกับกองทัพมากขึ้น หลังกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนประสบความล้มเหลวอย่างต่อเนื่องในการดึงดูดคนหนุ่มสาวที่มีการศึกษาให้สมัครเข้ากองทัพในจำนวนที่เพียงพอ แม้คนรุ่นใหม่จะมีอัตราการว่างงานสูงก็ตาม

logoline