svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมื่อฟิลาเดลเฟียกลายเป็น "เมืองซอมบี้"

22 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สโลวไลฟ์ เพราะใช้ยา" นี่คือคำจำกัดความของสภาพของคนกลุ่มหนึ่งในฟิลาเดลเฟีย ที่เสพยาเสพติดจนการเคลื่อนไหวร่างกายไม่ต่างจากซอมบี้ ถ้าไม่ยืนโงนเงนจนแทบจะทรงตัวไม่อยู่ ก็ก้มต่ำจนผิดปกติ จนเมืองนี้ได้รับฉายาว่า "เมืองแห่งซอมบี้"

ในขณะที่สหรัฐฯ กำลังจะมีการเลือกตั้งใหญ่รวมทั้งการเลือกตั้งประธานาธิบดี และสองพรรคใหญ่ต่างก็ชูนโยบายหาเสียงที่หวังดึงดูดคะแนนเสียง ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สิทธิในการทำแท้ง และปัญหาผู้อพยพ แต่แทบไม่ให้ความสำคัญกับปัญหายาเสพติดเลย และตอนนี้ปัญหานี้ได้ขยายวงกว้างในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งในอดีตเคยเป็นเมืองหลวง และมีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 6 ของประเทศ แต่บางส่วนในนี้เป็นประชากรที่มีสภาพไม่ต่างจาก "ซอมบี้" เพราะติดยาหนัก 

เมื่อฟิลาเดลเฟียกลายเป็น "เมืองซอมบี้"

ยาเสพติดที่ทำให้คนเหล่านี้กลายเป็นซอมบี้ คือ "เฟนทานิล" (Fentanyl) ซึ่งเป็นยาแก้ปวดที่แรงกว่ามอร์ฟีนถึง 80 เท่า ผสมกับไซลาซีน (Xylazine) ที่เรียกกันในหมู่ผู้เสพว่า "แทรงค์" (tranq) เป็นยาที่ใช้กับสัตว์เพื่อทำให้สัตว์ซึม จึงไม่แปลกที่ทำให้คนที่เสพเข้าไปมีอาการเซื่องซึม คอตกก้มต่ำ ยืนไม่อยู่ บางคนหงายหน้าอ้าปาก ไม่ต่างจากศพเดินได้ในหนังสยองขวัญ และมักไปจบที่ห้องฉุกเฉินที่ตัวเลขกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ 

เมื่อฟิลาเดลเฟียกลายเป็น "เมืองซอมบี้"

วิดีโอที่เป็นไวรัลในโซเชียลมีเดียเมื่อปีที่แล้ว และรายงานพิเศษของสถานีโทรทัศน์ SBC News ได้แสดงให้เห็นผู้คนที่ยืนไม่อยู่และแสดงท่าทีแปลก ๆ บนท้องถนน และยังพบด้วยว่าฤทธิ์ของยาเสพติดชนิดนี้ ยังทำให้เกิดแผลสดบนผิวหนังและลุกลามอย่างรวดเร็ว จากนั้นชั้นเนื้อจะตาย ถ้าปล่อยไว้ไม่รักษาก็อาจส่งผลให้ต้องตัดอวัยวะส่วนที่เป็นแผลทิ้ง เช่น แขนหรือขา 

เมื่อฟิลาเดลเฟียกลายเป็น "เมืองซอมบี้"

การหันมาใช้เสพติดประเภทนี้ เป็นสารเสพติดกลุ่มที่ไม่ใช่โอปิออยด์ มันถูกใช้แทนเฮโรอีน แต่กลับกลายเป็นว่าส่วนผสมคือ "เฟนทานิล" มีฤทธิ์ร้ายแรงถึงตายได้ แม้จะใช้ในปริมาณเพียงเล็กน้อยก็ตาม และถ้าใช้เกินขนาดโอกาสรอดชีวิตแทบเป็นศูนย์ 

เมื่อฟิลาเดลเฟียกลายเป็น "เมืองซอมบี้"

แม้ทำเนียบขาวประกาศว่า ยาเสพติดชนิดนี้กำลังเป็นภัยคุกคาม และกรมอนามัยและกรมสุขภาพจิตแห่งฟิลาเดลเฟีย ระบุว่ายาเสพติดโจมตีฟิลาเดลเฟียอย่างรุนแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากการใช้ยาเกินขนาดเพิ่มขึ้น และบาดแผลนำไปสู่ภาวะติดเชื้อจนต้องตัดอวัยวะ แต่กลับไม่ได้บรรจุอยู่ในลำดับต้น ๆ ของนโยบายหาเสียงแต่อย่างใด

logoline