svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อิหร่าน" อาจใช้อาวุธที่ไม่เคยใช้มาก่อนกับ "อิสราเอล"

19 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การตอบโต้ของอิสราเอลต่ออิหร่านล่าสุด ส่งผลให้ผู้เชี่ยวชาญเริ่มวิตกว่าสถานการณ์ในตะวันออกกลางอาจลุกลามบานปลาย เพราะต่างฝ่ายต่างก็โจมตีกันโดยตรงแล้ว และอิหร่านยังมีอาวุธร้ายแรงที่อิสราเอลยังไม่รู้

หลังจากอิหร่านและอิสราเอลต่างแลกกันคนละหมัด โดยอิหร่านส่งโดรนและยิงขีปนาวุธโจมตีเข้าไปในอิสราเอลแบบซัลโว เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2567 และอิสราเอลก็ตอบโต้ล่าสุดในวันนี้ โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากการที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่าน ในกรุงดามัสกัสของซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน รวมทั้งผู้บัญชาการทหารอาวุโส 2 คน ของกองกำลังกุดส์ ซึ่งเป็นกำลังหลักของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน หรือ  IRGC นั้น ได้สร้างความวิตกให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสงครามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะส่งผลกระทบที่รุนแรงจนกลายเป็นสงครามโลกรอบใหม่ และอิสราเอลอาจไม่คาดไม่ถึงว่าอิหร่านมีคลังแสงที่น่าสะพรึง และอาจนำอาวุธที่ไม่เคยใช้มาก่อนมาใช้กับอิสราเอล

"อิหร่าน" อาจใช้อาวุธที่ไม่เคยใช้มาก่อนกับ "อิสราเอล"

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าถ้าถึงขั้นเข้าสู่สงคราม อิหร่านอาจจะทำให้อิสราเอลไร้ความสามารถด้วย "EMP" (Electromagnetic Pulse) ซึ่งเป็นอาวุธที่ปลดปล่อยพลังแม่เหล็กไฟฟ้า กระจายออกไปทำลายอุปกรณ์ที่เป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ทำให้ใช้งานไม่ได้ อาจจะเป็นแค่ช่วงเวลาหนึ่งหรือถาวรไปเลย ขึ้นอยู่กับความแรงของระเบิด แต่แทบจะไม่มีอันตรายใด ๆ ต่อมนุษย์ในทางตรง 

ผู้เชี่ยวชาญยังเชื่ออีกว่า อิหร่านมี "เดอร์ตี บอมบ์" (dirty bombs) หรือ ระเบิดกัมมันตรังสี แต่ไม่รุนแรงเหมือนระเบิดนิวเคลียร์ โดยเป็นอุปกรณ์ระเบิดธรรมดาแต่ยัดไส้ด้วยส่วนผสมของวัสดุกัมมันตะรังสี เช่น โคบอลต์-60 หรือ ซีเซียม-137 โดยมุ่งเน้นให้พื้นที่ในรัศมีการระเบิดปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี หลังจากอิหร่านเตือนอิสราเอลก่อนหน้านี้ว่า อาจใช้อาวุธ "ที่ไม่เคยใช้มาก่อน" กับอิสราเอล ซึ่งเป็นการปรามไม่ให้อิสราเอลตอบโต้ หลังระดมโจมตีอิสราเอลก่อนหน้านี้ 

ถ้าอิหร่านมีอาวุธที่ไม่เคยเห็นมาก่อนเหล่านี้อยู่ในคลังแสงจริง พวกมันอาจมีขนาดใหญกว่าและซับซ้อนกว่าในเรื่องของน้ำหนักบรรทุกกับหัวรบ เมื่อเทียบกับขีปนาวุธกับโดรนที่ใช้โจมตีอิสราเอล ซึ่งประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน ได้เตือนว่า "การรุกรานน้อยที่สุดของอิสราเอล จะนำมาซึ่งการตอบโต้ครั้งใหญ่และรุนแรง"

"อิหร่าน" อาจใช้อาวุธที่ไม่เคยใช้มาก่อนกับ "อิสราเอล"

สหรัฐฯ ได้เตือนในปี 2561 ว่า อิหร่านกำลังพัฒนาอาวุธ EMP โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำลายความสามารถด้านคำสั่ง การควบคุม การสื่อสาร และการประมวลผล การเฝ้าระวังและข่าวกรองของศัตรู โดยไม่ทำร้ายผู้คนหรือโครงสร้างพื้นฐาน แต่เครื่องบินทหารและเครื่องบินพาณิชย์จะขัดข้อง พลังงานกับ GPS ใช้งานไม่ได้ ทำให้การป้องกันและการโจมตีตอบโต้ เป็นไปไม่ได้เลย 

EMP คือ หนึ่งในอาวุธที่อิสราเอลกังวลที่สุด เพราะจะทำให้ประเทศไร้การป้องกันโดยสิ้นเชิง และยังจะเกิด "โดมิโน เอฟเฟ็กต์" (domino effect) จากการที่กลุ่มสงครามตัวแทนของอิหร่าน ได้แก่ ฮามาส, ฮิซบอลเลาะห์ และฮูตี จะฉวยโอกาสผสมโรงโจมตีอิสราเอลทันทีถ้าไม่สามารถป้องกันตนเองได้ 

ผู้เชี่ยวชาญยังเชื่อว่าอิหร่านอาจใช้อาวุธเคมี หรือในทางร้ายแรงสุดขีดก็คือ "นิวเคลียร์" เพราะอิหร่านมีศูนย์วิจัยนิวเคลียร์หลายแห่ง , เหมืองยูเรเนียม 2 แห่ง, เครื่องปฏิกรณ์วิจัย 1 แห่ง และโรงงานแปรรูปยูเรเนียม ซึ่งรวมถึงโรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียม 3 แห่ง แต่สำหรับอิสราเอลไม่เคยเปิดเผยว่ามีนิวเคลียร์หรือไม่ แต่หลายฝ่ายเชื่อว่ามีเพราะอยู่ท่ามกลางศัตรู

logoline