svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เช็ควิธีเลี้ยงแมว ต้องเลี้ยงแบบไหนให้โลกแฮปปี้

18 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จริงๆแล้วคนรักแมวอย่างพวกเราก็เป็นคนที่รักโลกไปพร้อมๆกันได้ด้วยนะ ถ้าคุณเลี้ยงแมวอย่างถูกวิธี วันนี้ Happy Planet เลยมีแนวทางเลี้ยงแมวดีๆมากฝากกัน

ใครจะไปคิดเลี้ยงสัตว์สักตัวก็อาจจะเป็นการทำร้ายโลกได้ เพราะแค่อาหารหมา-แมวที่เราต้องซื้อ ไม่ว่าจะแบบถุงแบบกระป๋อง ก็สร้างขยะให้โลกเป็นจำนวนมหาศาลแล้ว แต่วิธีการเลี้ยงแมวให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จริงๆไม่ยากเลย หลายวิธีอาจเป็นสิ่งที่พ่อ-แม่แมวหลายคนทำอยู่แล้วแต่ไม่รู้ตัว วันนี้มาลองเช็คลิสต์กัน ใครทำข้อไหนอยู่แล้วจะได้ปรบมือให้ตัวเองดังๆ

1. เลี้ยงระบบปิดดีกว่า
นั่นก็เพราะว่าเจ้าแมวที่น่ารักของเราของเรามันไม่ได้น่ารักกับสัตว์ทุกตัวบนโลก ในแต่ละปีมีนกที่ตายเพราะแมวเป็นพันล้านตัว ยังไม่นับสัตว์เล็กสัตว์น้อยตัวอื่นอีก อาจจะดูเป็นเรื่องขำขันแต่ในบางประเทศเขาเคยเจอสถานการณ์วิกฤติที่นกเกือบสูญพันธุ์เพราะแมวมาแล้ว ซึ่งจะกระทบกับสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรงมาก อีกอย่างการเลี้ยงระบบปิดจะช่วยลดโอกาสที่แมวจะป่วยเพราะไปติดเชื้อโรคต่างๆจากนอกบ้านด้วย เพราะฉะนั้น เลี้ยงน้องแมวในบ้าน แมวก็ปลอดภัย ธรรมชาติก็ปลอดภัย

เช็ควิธีเลี้ยงแมว ต้องเลี้ยงแบบไหนให้โลกแฮปปี้

2. การเลือกทรายแมว .. ก็สำคัญ
ถึงมันจะเป็นแค่สิ่งที่มีไว้ให้แมวอึก็ตาม บางคนอาจจะไม่สังเกตแต่ทรายแมวมีหลายชนิดหลายวัสดุมาก เช่น ถ้าทรายแมวที่เราใช้เป็นทรายจากดินเหนียว ที่เขาต้องไปหาขุดหน้าดินมาผลิต ก็ถือเป็นการทำลายธรรมชาติ ทรายแมวบางชนิดก่อให้เกิดฝุ่นขนาดเล็กปลิวในอากาศเยอะมาก ไม่ดีต่อสภาพแวดล้อมและสุขภาพของคนเลี้ยงเองด้วย ควรเลือกทรายแมวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ทรายแมวเต้าหู้ ทรายแมวผักตบชวา พวกนี้จะย่อยสลายได้ง่ายและไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพน้องแมวด้วย

3. อาหารแมวที่ดี เป็นแบบไหน
ไม่ได้เหมือนกันไปหมดทุกยี่ห้อ นอกจากจะสามารถเลือกให้ดีต่อสุขภาพน้องแมวได้แล้ว ยังเลือกให้ดีต่อสิ่งแวดล้อมได้เหมือนกัน อย่างพวกอาหารแมวออร์แกนิกจากเกษตรกรคุณภาพ ซึ่งบางแบรนด์จะใช้เนื้อสัตว์หรือเนื้อปลาที่เหลือจากอุตสาหกรรมอาหารของมนุษย์เพื่อลดปริมาณขยะอาหารของโลก และใช้เครื่องปรุงแต่งจากธรรมชาติ ที่สำคัญคือการซื้ออาหารแมวมาตุนเอาไว้ในปริมาณที่เหมาะสมก็ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงจากการขนส่งหรือการขับรถไปซื้อบ่อยๆได้ด้วย 

4. อย่าลืมพาแมวไปทำหมัน
อาจจะดูไม่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม แต่เชื่อเถอะว่าการลดปริมาณแมวจรจะช่วยลดปัญหาหลายๆอย่างไปได้เยอะ หรือถ้าใครกำลังมีความคิดที่จะเลี้ยงแมวก็ลองเปิดโอกาสให้กับแมวจรหรือแมวจากสถานพักพิงสัตว์ดูบ้างก็ได้

เช็ควิธีเลี้ยงแมว ต้องเลี้ยงแบบไหนให้โลกแฮปปี้

อันนี้คือ 4 วิธีหลักที่ทำได้ง่ายๆ หรือใครจะทำมากกว่านี้ก็ได้ อย่างการบริจาคของเล่นที่น้องแมวเราเบื่อแล้วส่งต่อให้แมวบ้านอื่นๆ หรือการเก็บรวบรวมถุงอาหารแมวส่งไปรีไซเคิล อย่างของไทยเรามีโครงการที่เขารับถุงอาหารแมวเอาไปทำเป็นอิฐบล็อกสำหรับปูพื้นทางเดินด้วย ก็ไปการช่วยลดขยะไปอีกต่อนึง ชวนพ่อแมวแม่แมวทั้งหลายมาช่วยๆกันปรับเปลี่ยนวิธีการเลี้ยงเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นและเพื่อสุขภาพของน้องแมวที่เรารักด้วย

logoline