svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้เตรียมรำลึก 10 ปี "เรือเซวอล" อับปาง

12 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้เตรียมจัดพิธีรำลึกครบรอบโศกนาฏกรรมเรือเซวอลอับปาง ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนวัยรุ่นที่ไปทัศนศึกษา

เมื่อวันที่ 16 เมษายน ปี 2557 หรือเมื่อ 10 ปีก่อน ได้เกิดโศกนาฎกรรมที่สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก เมื่อเรือเฟอร์รีเซวอลที่มีจุดหมายปลายทางที่เกาะเชจูได้พลิกตะแคงและจมลง คร่าชีวิตคนบนเรือ 306 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กนักเรียนมัธยมดันวอน 205 คน กับครู 11 คน หลังการสืบสวนพบว่า เรือบรรทุกน้ำหนักเกิน ใช้ความเร็วเกินไปในขณะหันหัวเรือหลบคลื่นใต้น้ำและโขดหิน และการที่นักเรียนเสียชีวิตจำนวนมากก็เพราะเชื่อคำสั่งกัปตันให้อยู่กับที่ตอนที่เรือเสียการทรงตัว ในขณะที่เขาและลูกเรือหนีเอาตัวรอดและจำนวนเสื้อชูชีพไม่เพียงพอ

เกาหลีใต้เตรียมรำลึก 10 ปี "เรือเซวอล" อับปาง

กัปตันเรือรับสารภาพหลังถูกจับว่า ไม่ได้อยู่ในห้องควบคุมเรือแต่แอบงีบหลับ และให้ผู้ช่วยที่เป็นหญิงวัย 26 ปี และมีประสบการณ์เดินเรือเพียง 6 เดือน ทำหน้าที่แทน จึงตัดสินใจผิดพลาดเมื่อเจอสถานการณ์ฉุกเฉิน ทำให้เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดหลายข้อหา รวมทั้งละทิ้งการปฏิบัติหน้าที่และฆาตกรรมและถูกลงโทษจำคุก 36 ปี 

เกาหลีใต้เตรียมรำลึก 10 ปี "เรือเซวอล" อับปาง

การกู้ซากเรือเซวอลที่ตะแคงอยู่ในก้นทะลึก 44 เมตร เสร็จสิ้น เมื่อวันที่ 11 เมษายน ปี 2560 ซึ่งหายนะครั้งนั้นส่งผลให้ประธานาธิบดีพัค กึนเฮ ถูกวิจารณ์แรงที่ไม่รู้ร้อนรู้หนาว ไม่ปรากฎตัวหรือแถลงใด ๆ นานถึง 7 ชั่วโมง

logoline