svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชัยชนะคดีประวัติศาสตร์ ศาลยุโรปตัดสินรัฐบาลสวิสพลาดแก้ไขโลกร้อน

09 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปมีคำตัดสินครั้งแรกว่า รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ล้มเหลวในการดำเนินมาตรการอย่างเพียงพอเพื่อแก้ไขวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งผลให้ประชาชนมีความเสี่ยงเสียชีวิตจากคลื่นความร้อน

ชัยชนะคดีประวัติศาสตร์ ศาลยุโรปตัดสินรัฐบาลสวิสพลาดแก้ไขโลกร้อน ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป (ECHR) มีคำตัดสินในวันอังคาร (9 เมษายน 2567) ด้วยเสียงของผู้พิพากษา 16 ต่อ 1 เสียงว่า รัฐบาลของสวิตเซอร์แลนด์ล้มเหลวที่จะปฏิบัติตามหน้าที่ภายใต้อนุสัญญายุโรปว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ที่กำหนดให้รัฐสมาชิกมีหน้าที่ออกข้อบังคับและและมาตรการ และปฏิบัติตามอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อบรรเทาผลกระทบในอนาคตที่ไม่อาจแก้ไขได้จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยรัฐบาลไม่สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

คดีนี้เป็นคดีที่กลุ่มผู้หญิงสูงอายุชาวสวิสมากกว่า 2,000 คน ภายใต้ชื่อ KlimaSeniorinnen ร่วมกันยื่นฟ้องว่า คลื่นความร้อนที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ทำให้พวกเธอมีความเสี่ยงด้านสุขภาพหรือการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

เกรตา ธุนเบิร์ก เยาวชนนักเคลื่อนไหวเรื่องโลกร้อนชาวสวิส พร้อมด้วยนักเคลื่อนไหวและกลุ่มผู้ยื่นฟ้องร่วมแสดงความยินดีกับคำตัดสินที่ด้านนอกศาลด้วย  ชัยชนะคดีประวัติศาสตร์ ศาลยุโรปตัดสินรัฐบาลสวิสพลาดแก้ไขโลกร้อน

คำตัดสินครั้งนี้เป็นครั้งแรกของศาล ECHR และจะเป็นคดีตัวอย่างที่อาจส่งผลกระทบไปทั่วยุโรปและนอกภูมิภาค ซึ่งจะเผชิญการฟ้องร้องคดีเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศมากยิ่งขึ้น โดยกล่าวหาว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

อย่างไรก็ตามศาลยกฟ้องคดีคล้ายกันอีก 2 คดี ได้แก่ คดีที่เยาวชนชาวโปรตุเกส 6 คน ฟ้องร้องเอาผิดรัฐบาลยุโรป 32 ประเทศ และคดีที่อดีตนายกเทศมนตรีของฝรั่งเศส ฟ้องร้องกล่าวโทษรัฐบาลฝรั่งเศส 

ชัยชนะคดีประวัติศาสตร์ ศาลยุโรปตัดสินรัฐบาลสวิสพลาดแก้ไขโลกร้อน

คำตัดสินของศาล ECHR ไม่อาจยื่นอุทธรณ์ได้ ทำให้รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์จะต้องดำเนินมาตรการมากขึ้นเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งรวมถึงทบทวนเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจกภายในปี 2030 เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของข้อตกลงปารีส ที่ต้องการจำกัดให้โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นอีกไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียสจากระดับช่วงก่อนยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม  ชัยชนะคดีประวัติศาสตร์ ศาลยุโรปตัดสินรัฐบาลสวิสพลาดแก้ไขโลกร้อน

logoline