svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ราชวงศ์ญี่ปุ่นเปิดบัญชีอินสตาแกรมอย่างเป็นทางการ

03 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทั่วโลกจับตา เมื่อราชวงศ์ญี่ปุ่น ตัดสินใจเปิดตัวบนโลกโซเชียลมีเดีย ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ด้วยบัญชีอินสตาแกรมอย่างเป็นทางการ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1926 เมื่อจักรพรรดิโชวะ​ หรือจักรพรรดิฮิโรฮิโตะแห่งญี่ปุ่น เสด็จขึ้นครองบัลลังก์เป็นจักรพรรดิญี่ปุ่นพระองค์ที่ 124 พระองค์ได้รับความเคารพนับถือจากชาวญี่ปุ่นหลายล้านคน ในฐานะเทพเจ้า

เกือบ 100 ปีต่อมา ราชวงศ์ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสถาบันกษัตริย์ที่สืบทอดมายาวนานที่สุดในโลก กำลังมีภาพลักษณ์ที่แตกต่างออกไปจากเดิม หลังจักรพรรดินารุฮิโตะ ทรงปฏิญาณขณะขึ้นครองราชย์ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2019 ว่าจะนำพาราชวงศ์ของประเทศให้เข้าสู่ยุคสมัยใหม่ 

ราชวงศ์ญี่ปุ่นเปิดบัญชีอินสตาแกรมอย่างเป็นทางการ

ล่าสุด เมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายน 2024 ราชวงศ์ญี่ปุ่น ได้ก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 อย่างชัดเจน ด้วยการเปิดบัญชีอินสตาแกรมอย่างเป็นทางการ ภายใต้ชื่อ Imperial Household Agency หรือ @kunaicho_jp ที่แม้จะเป็นการก้าวเข้าสู่โลกโซเชียลมีเดียที่ช้ากว่าราชวงศ์อังกฤษถึง 15 ปี แต่ก็ได้รับความสนใจจากทั่วโลก จนมีผู้ติดตามมากกว่า 6 แสนคนภายในเวลา 3 วัน

 

จนถึงตอนนี้บัญชี Imperial Household Agency มีความเคลื่อนไหวแล้วมากกว่า 20 โพสต์ โดยส่วนใหญ่เป็นภาพขณะปฏิบัติพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ จักรพรรดินีมาซาโกะ และเจ้าหญิงไอโกะ วัย 22 ปี 

 

 

แอนดรูว์ ฮิวจ์ส นักวิเคราะห์โซเชียลมีเดียมองว่า นี่อาจเป็นความเคลื่อนไหวที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อราชวงศ์ญี่ปุ่นได้แสดงความปรารถนาอย่างชัดเจน ที่จะมีส่วนร่วมกับคนรุ่นใหม่ การเข้ามาสื่อสารโดยตรงผ่านโลกออนไลน์จึงเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานพระราชวังอิมพีเรียลสามารถทำหน้าที่ดูแลภาพลักษณ์ของราชวงศ์ที่ปรากฎบนอินตาแกรมอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากผู้ไม่ประสงค์ดี โดยเฉพาะในยุคที่บุลคลมีชื่อเสียงมักได้รับความเดือดร้อนจากเทคโนโลยี AI ผ่านโลกโซเชียล ขณะที่ชาวญี่ปุ่นยังคงมองว่าสมาชิกราชวงศ์ทุกพระองค์ทรงเป็นแบบอย่างของศีลธรรมที่ดีงาม

 

 

logoline