svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ตรวจสอบบนเรือสินค้าชนสะพาน พบบรรทุกวัสดุอันตราย

28 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุดสอบสวนของสหรัฐฯ เข้าตรวจสอบบนเรือสินค้าที่ชนสะพานพังถล่มในเมืองบัลติมอร์ เพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุ ซึ่งอาจใช้เวลา 1-2 ปีกว่าจะสรุปผล เปิดเผยไทม์ไลน์ช่วงเกิดเหตุจากเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินเรือ

สหรัฐฯ ตรวจสอบบนเรือสินค้าชนสะพาน พบบรรทุกวัสดุอันตราย เมื่อวันพุธ (27 มีนาคม 2567) เจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนของคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติ (NTSB) ของสหรัฐฯ ร่วมกับชุดสอบสวนความปลอดภัยทางทะเล และชุดสอบสวนความปลอดภัยทางหลวง ขึ้นไปตรวจสอบบนเรือขนส่งสินค้า “ต้าลี่” (DALI) ติดธงชาติสิงคโปร์ หลังจากเรือที่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์เกือบ 4,700 ตู้ ประสบเหตุชนสะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ ในเมืองบัลติมอร์ช่วงเช้ามืดวันอังคาร ทำให้สะพานพังถล่มอย่างรวดเร็ว ชุดสอบสวนยังได้สอบปากคำลูกเรือทั้ง 21 คนแล้ว และจะสอบปากคำผู้นำร่องการเดินเรืออีก 2 คนในวันพฤหัสบดี

เจนนิเฟอร์ โฮเมนดี ประธาน NTSB แถลงว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญตรวจพบตู้คอนเทนเนอร์ 56 ตู้ที่บรรจุวัสดุอันตราย โดยวัสดุอันตรายน้ำหนักรวม 764 ตัน ส่วนใหญ่เป็นวัสดุติดไฟง่ายและกัดกร่อนได้ และยังมีวัสดุอันตราย อย่าง แบตเตอรีลิเธียมไอออน และคอนเทนเนอร์บางตู้เกิดความเสียหายด้วย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจัดการกับเรื่องนี้  สหรัฐฯ ตรวจสอบบนเรือสินค้าชนสะพาน พบบรรทุกวัสดุอันตราย

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้รับเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินเรือ (VDR) ที่บันทึกข้อมูลได้นานเกือบ 6 ชั่วโมง และเปิดเผยไทม์ไลน์ของข้อมูลดังกล่าว และพบว่า ในเวลา 1.27.25 น. ผู้นำร่องการเดินเรือวิทยุแจ้งว่า เรือสูญเสียพลังงานเกือบทั้งหมด และกำลังมุ่งหน้าไปทางสะพาน  นอกจากนี้เมื่อเวลาราว 1.29 น.ตามเวลาท้องถิ่น เรือแล่นบนผิวน้ำที่ความเร็ว 12.8 กม./ชม. ต่อมามีเสียงดังจากการกระแทกขณะเรือชนสะพานในเวลา 1.29.33 น. และในเวลา 1.29.39 น. ผู้นำร่องการเดินเรือ รายงานยามฝั่งว่า สะพานพังถล่ม

ประธาน NTSB บอกด้วยว่า สะพานอยู่ในสภาพที่น่าพอใจจากการตรวจสอบครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 และคาดว่า การรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ จะทำให้สามารถสรุปผลการสอบสวนได้ภายใน 12-24 เดือน แต่รายงานเบื้องต้นอาจเปิดเผยได้ภายใน 2-4 สัปดาห์

ขณะเดียวกันเธอบอกด้วยว่า สภาพสะพานที่โครงเหล็ก 3 ช่วงพังทลายเป็นภาพที่ใจสลาย และกล่าวแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและแสดงความห่วงใยแก่ผู้ที่เฝ้ารอพบผู้สูญหาย

สหรัฐฯ ตรวจสอบบนเรือสินค้าชนสะพาน พบบรรทุกวัสดุอันตราย ส่วนความคืบหน้าของการกู้ศพผู้สูญหาย 6 รายที่เชื่อว่าเสียชีวิตแล้ว หลังตกจากสะพานลงไปในแม่น้ำปาแทปสโก นักประดาน้ำสามารถกู้ร่างของคนงานซ่อมบำรุงพื้นผิวสะพาน 2 คน จาก 6 คน ในวันพุธ เป็นชาวเม็กซิโกและกัวเตมาลา ส่วนอีก 4 คน ยังหาไม่พบ และคนงานอีก 2 คน ได้รับการช่วยชีวิตไปก่อนแล้วในวันอังคาร

ตำรวจระบุว่า ศพคนงานอยู่ในรถกระบะ ที่อยู่ลึกลงไป 7.6 เมตรใต้น้ำใกล้ช่วงกลางของสะพาน และอุปกรณ์โซนาร์ตรวจจับได้ว่ามีรถอีกหลายคันติดอยู่ในเศษซากโครงเหล็กและแท่งคอนกรีตของสะพาน

ขณะที่ทหารช่างกว่า 1,000 นายของกองทัพสหรัฐฯ เตรียมช่วยเก็บชิ้นส่วนสะพานออกจากแม่น้ำเพื่อให้สามารถเปิดสัญจรได้อีกครั้ง 

logoline