svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้สมัคร ปธน.อินโดนีเซีย ยื่นฟ้องค้านผล “ปราโบโว” ชนะ

21 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สมัครประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ที่พ่ายแพ้การเลือกตั้ง ยื่นร้องเรียนต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อคัดค้านผลการเลือกตั้ง ที่ปราโบโว ซูเบียนโต รัฐมนตรีกลาโหม ได้รับชัยชนะท่วมท้น โดยกล่าวหาว่า มีความไม่ยุติธรรมและการทุจริตอย่างกว้างขวาง และขอให้จัดเลือกตั้งใหม่

อานีส บาสเวดาน อดีตผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ที่เป็นหนึ่งในสามผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี เข้ายื่นเอกสารร้องเรียนต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันพฤหัสบดี (21 มีนาคม) เพื่อคัดค้านผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ โดยทีมกฎหมายของเขา กล่าวหาว่า มีการแจกความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นข้าว ปุ๋ย หรือเงินสดให้กับประชาชนในสนามเลือกตั้งสำคัญ ที่ทำให้มีอิทธิพลต่อการใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่ทางรัฐบาลปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

นอกจากนี้อานีสและทีมกฎหมายวิจารณ์การตัดสินใจของศาลรัฐธรรมนูญในนาทีสุดท้ายในปีที่แล้ว ที่อนุญาตให้กิบราน รากาบูมิง รากา ลูกชายของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ที่มีอายุไม่ถึง 40 ปี สามารถลงสมัครเลือกตั้งเพื่อชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับปราโบโว ซูเบียนโต รัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งเป็นเรื่องไม่ยุติธรรม และมีส่วนส่งผลให้ปราโบโวชนะการเลือกตั้ง

ทนายของอานีส บอกด้วยว่า อานีสต้องการให้มีการจัดเลือกตั้งใหม่ โดยไม่มีลูกชายประธานาธิบดีลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีอีก

ปราโบโว ซูเบียนโต และกิบราน รากาบูมิง รากา ประกาศชัยชนะในวันเลือกตั้ง การเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธ โดยระบุว่า ปราโบโวชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียง 58.6% ตามด้วยอานีส 24.9% และกันจาร์ ปราโนโว อดีตผู้ว่าการจังหวัดชวากลาง ได้ 16.5% โดยผลคะแนนสอดคล้องกับการประเมินผลนับคะแนนแบบสุ่มของโพลล์สำนักต่าง ๆ เมื่อเดือนที่แล้ว

และปราโนโว เผยว่า จะยื่นฟ้องคัดค้านผลการเลือกตั้งต่อศาลรัฐธรรมนูญด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกันมีผู้ประท้วงราว 300 คน รวมตัวที่ด้านนอกสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชูป้ายประท้วงและจุดไฟเผาขยะและยางรถยนต์ และเผารูปประธานาธิบดีด้วยเพื่อประท้วงการเลือกตั้งที่สกปรก 

ปราโบโว ซูเบียนโต ขอบคุณผู้สนับสนุน หลัง กกต. ประกาศผลเลือกตั้ง ขณะที่ปราโบโว กล่าวเมื่อวันพุธขอบคุณผู้สนับสนุน และให้คำมั่นว่าจะเป็นประธานาธิบดีของชาวอินโดนีเซียทุกคน นอกจากนี้ทีมงานของเขา เผยว่า มีทนายมากกว่า 30 คน พร้อมทำงานเพื่อต่อสู้การฟ้องร้องต่าง ๆ 

ปราโบโวเตรียมเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 ตุลาคม และจะต้องแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีภายใน 2 สัปดาห์ แต่เขาจะต้องเผชิญทั้งกระแสต่อต้านทางการเมือง การประท้วงบนท้องถนน และการวิจารณ์จากสื่อมวลชน เนื่องจากอดีตนายพลคนนี้ถูกมองว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักพาตัว และการกระทำทารุณต่อนักเคลื่อนไหว และการละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่น ๆ ในสมัยของประธานาธิบดีซูฮาร์โต

logoline