svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุโรปนำเข้าอาวุธเพิ่ม 94% เพื่อมอบให้ยูเครนใช้สู้กับรัสเซีย

13 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงครามยูเครนที่ดำเนินมานานกว่า 2 ปี ทำให้ยุโรปนำเข้าอาวุธสงครามเพิ่มขึ้นถึง 94% เพื่อส่งมอบให้ยูเครนใช้สู้รบกับรัสเซีย

สถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติสตอกโฮล์ม  หรือ SIPRI เปิดเผยว่ายุโรปมียอดนำเข้าอาวุธสงครามเพิ่มขึ้นถึง 94% ในช่วงปี 2019 ถึงปี 2023 หากเทียบกับยอดนำเข้าในช่วงปี 2014 ถึงปี 2018 ซึ่งเป็นผลมาจากสงครามในยูเครน ที่ทำให้หลายประเทศในยุโรปต้องสั่งซื้ออาวุธเพิ่มขึ้น โดยมียูเครนเป็นผู้นำเข้าอาวุธรายใหญ่ที่สุดในยุโรป และนำเข้ามากเป็นอันดับที่ 4 ของโลก ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

นอกจากยูเครนแล้ว ยังมีประเทศอีกอย่างน้อย 30 ประเทศ ที่สั่งซื้ออาวุธเพื่อมอบให้ยูเครนนำไปใช้ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ที่ยูเครนถูกรัสเซียรุกราน และอาวุธประมาณ 55% ที่นำเข้าโดยกลุ่มประเทศในยุโรป เป็นอาวุธที่มาจากสหรัฐฯ และแนวโน้มการนำเข้าอาวุธของยุโรปยังคงอยู่ในระดับที่สูง จากการสู้รบในยูเครนที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลง และในปีนี้ ยังมีอาวุธมูลค่ามหาศาลที่อยู่ระหว่างการผลิตและรอการส่งมอบจำนวนมาก

ประเทศส่วนใหญ่ยุโรปสนับสนุนการจัดหาอาวุธ และระบบป้องกันภัยทางอากาศให้ยูเครนใช้สู้รบกับรัสเซียเต็มที่ เพราะกังวลว่าหากยูเครนพ่ายแพ้และถูกรัสเซียยึดครอง อาจจะทำให้ภัยคุกคามจากรัสเซียขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในยุโรป แต่สงครามยูเครนที่ยืดเยื้อ ทำให้ประชาชนในบางประเทศเริ่มไม่เห็นด้วย กับการที่รัฐบาลใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลซื้ออาวุธให้ยูเครน

logoline