svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วัยรุ่นต้องรู้! ส่อง 5 อันดับ สมาร์ทโฟนรุ่นไหนที่ดีต่อโลกมากที่สุด

11 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผ่านปีใหม่มาแล้ว มีใครกำลังจะเลือกซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่กันกันบ้าง รู้ไหมว่าปัจจุบันมี “สมาร์ทโฟนรักษ์โลก” ให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ บางรุ่นถึงกับขุดขยะจากทะเลมาผลิตกันเลยทีเดียว

ที่ผ่านมาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีโดยเฉพาะสมาร์ทโฟนที่เราเปลี่ยนรุ่นกันทุกปีๆ มักจะทำให้เกิดขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมหาศาล แต่ปัจจุบัน สมาร์ทโฟนหลายยี่ห้อกำลังพยายามสร้างโทรศัพท์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ในทุกปีก็จะมีเว็บไซต์ต่างๆ ออกมาจัดอันดับสมาร์ทโฟนที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและมีความยั่งยืนมากที่สุด เช่น ข้อมูลของเว็บ pocket-lint ที่เปิดเผยว่า ถ้าจะเลือกซื้อ “สมาร์ทโฟนที่ดีต่อโลก” สักเครื่องนึง มีรุ่นไหนให้เลือกกันบ้าง

อันดับ 5. Teracube 2E ตัวเครื่องผลิตจาก “โพลีคาร์บอเนตรีไซเคิล” และมีเคสโทรศัพท์ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ แม้ฟีเจอร์การใช้งานอาจจะไม่ได้หลากหลายเหมือนแบรนด์อื่น แต่ก็เหมาะจะซื้อให้เด็กๆ ที่เน้นใช้งานแค่โทรเข้า-ออก และรับ-ส่งข้อความเท่านั้น

Teracube 2E

อันดับ 4. Google Pixel 7 เป็นสมาร์ทโฟนอีกรุ่นที่รับประกันว่าจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ด้วยการเสริมประสิทธิภาพของ CPU และแบตเตอรี่ ทำให้เราไม่ต้องเปลี่ยนโทรศัพท์บ่อยๆ ตัวเครื่องยังทำมาจากอะลูมิเนียมรีไซเคิล 100% ที่สามารถเอาไปรีไซเคิลได้อีกเรื่อยๆ ด้วย

Google Pixel 7

อันดับ 3. Samsung Galaxy S22 Ultra อย่างแรกเลย คือเขามีโครงการให้ลูกค้านำโทรศัพท์ Samsung เครื่องเก่ามาลดราคาในการซื้อเครื่องใหม่ เป็นการลดขยะไป 1 ต่อแล้ว ที่สำคัญคือ 20% ของวัสดุที่ใช้ เป็นพลาสติกที่รีไซเคิลจากขยะในมหาสมุทร บรรจุภัณฑ์ก็ใช้กระดาษรีไซเคิล และมีแผนจะผลิตสมาร์ทโฟนที่มาจากขยะรีไซเคิลทั้งหมด 100% ในอนาคตด้วย 

Samsung Galaxy S22 Ultra

อันดับ 2. Apple iPhone 15 หลายคนอาจไม่เชื่อ แต่ iPhone 15 คือสมาร์ทโฟนที่ใช้ส่วนประกอบจากวัสดุรีไซเคิลจำนวนมากเช่นกัน เช่น “โคบอลต์รีไซเคิล” ในแบตเตอรี่ “ทองแดงรีไซเคิล” ในบางส่วนของแผงวงจรหลัก แม้แต่บรรจุภัณฑ์ก็ยังรีไซเคิลได้ถึง 99%

Apple iPhone 15

อันดับ 1. Fairphone 5 ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลถึง 70% รับประกันการใช้งานได้นาน 8 ปี แถมซ่อมและเปลี่ยนแบตด้วยตัวเองได้ง่ายๆ เป็นแบรนด์ที่ได้รับการรับรองจากหลายหน่วยงานในด้านสิ่งแวดล้อม 

Fairphone 5

แม้สมาร์ทโฟนเหล่านี้บางรุ่นจะหาซื้อไม่ได้ง่ายๆ ในไทยหรือแถบเอเชีย แต่เท่าที่ดูจากกระแสตอบรับ คาดว่าในอนาคต นอกจากความละเอียดกล้อง และดีไซน์ที่สวยงาม ปัจจัยเรื่อง “เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” ก็อาจอีกเป็นหนึ่งในเหตุผลของการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนซักเครื่องหนึ่งด้วยเช่นกัน
 

logoline