svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียกร้าว ขู่ตอบโต้นาโตขยายสมาชิก

11 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงรัสเซียประสานเสียงขู่อย่างแข็งกร้าว หลังสวีเดนเคลียร์อุปสรรคใหญ่เข้าเป็นสมาชิกนาโต ก่อนการประชุมสุดยอดนาโตเปิดฉาก ที่มีวาระหลักเรื่องยูเครนขอสมัครเป็นสมาชิก และสงคราม

มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย แถลงในวันอังคาร (11 กรกฎาคม 2566) โดยส่งคำเตือนถึงองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่เปิดการประชุมสุดยอดที่กรุงวิลนีอัสของลิทัวเนียในวันเดียวกัน เธอกล่าวว่า  “เรามีเป้าหมายทำให้นาโตอ่อนแอ เพราะสหรัฐฯ อังกฤษ และนาโตทั้งหมด มีเป้าหมายทำให้รัสเซียอ่อนแอ ดูได้จากแถลงการณ์ของพวกเขาตลอดหลายปีที่ผ่านมา พวกเขาต้องการทำให้ประเทศของเราอ่อนแอ”

และดมิทริ เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน แถลงว่า รัสเซียถูกมองจากชาตินาโตว่า เป็นศัตรู และรัสเซียกำลังจับตาการประชุมครั้งนี้อย่างระมัดระวังอย่างมาก โดยต้องมีการวิเคราะห์เชิงลึกเพื่อดำเนินมาตรการรักษาความมั่นคงของประเทศ  รัสเซียกร้าว ขู่ตอบโต้นาโตขยายสมาชิก

นอกจากนี้เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศ เตือนว่า รัสเซียจะดำเนินมาตรการที่เหมาะสมในกรณีที่นาโตขยายองค์กร และรัสเซียพร้อมปกป้องผลประโยชน์ด้านความมั่นคงที่มีความชอบธรรม พร้อมกับตั้งข้อสังเกตเรื่องที่ฟินแลนด์และสวีเดนละทิ้งหลักการ “ความเป็นกลาง” ที่ยึดถือมายาวนานอย่างรวดเร็ว เพื่อเข้าเป็นสมาชิกนาโต

นอกจากนี้ทำเนียบเครมลิน บอกด้วยว่า หากสวีเดนเข้านาโตจะส่งผลกระทบในแง่ลบอย่างชัดเจนต่อความมั่นคงของรัสเซีย และรัสเซียจะใช้มาตรการตอบโตแบบเดียวกับตอนที่ฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกนาโต

คำเตือนมีขึ้นหลังจากตุรกีเพิ่งประกาศเมื่อวันจันทร์จะสนับสนุนการรับสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโต หลังคัดค้านมานานหนึ่งปี และเตรียมผลักดันให้รัฐสภาลงมติให้สัตยาบันรับรองโดยเร็ว ขณะเดียวกันยูเครน คาดหวังให้การประชุมสุดยอดนาโตในครั้งนี้มีข้อสรุปเกี่ยวกับกรอบเวลารับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก
รัสเซียกร้าว ขู่ตอบโต้นาโตขยายสมาชิก

และแม้ชาติสมาชิกส่วนใหญ่มีจุดยืนสนับสนุนการรับยูเครนเป็นสมาชิก แต่บางประเทศ เช่น สหรัฐฯ และเยอรมนี ย้ำว่า การพิจารณาคำขอสมัครสมาชิกของยูเครนอย่างจริงจังจะเกิดขึ้นได้  ก็ต่อเมื่อสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนสิ้นสุดลง 

นอกจากนี้การที่สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรในนาโต ส่งสัญญาณจะเพิ่มอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับกองทัพยูเครนมากยิ่งขึ้น คอนสแตนติน กาฟริลอฟ นักการทูตอาวุโสของรัสเซีย เตือนว่า ยุโรปจะประสบกับหายนะ หากสงครามขยายความรุนแรงมากขึ้น

logoline