svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

โรงแรมนัดถก 'พิพัฒน์' ค้านขึ้นค่าจ้าง 400 บาท

29 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมโรงแรมไทย ระบุ การประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 400 บาท ใน 10 จังหวัดท่องเที่ยว สมาคมฯ มองว่าไม่เป็นธรรมสำหรับธุรกิจโรงแรมซึ่งเป็นผู้ถูกเลือกให้เป็นด่านหน้ากลุ่มแรกและไม่เห็นด้วย ที่พิจารณาขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นรายเซ็กเตอร์

นายกสมาคมโรงแรมไทย เทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ ระบุ การประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 400 บาท ใน 10 จังหวัดท่องเที่ยว เฉพาะธุรกิจโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป และมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป สมาคมฯ มองว่าไม่เป็นธรรมสำหรับธุรกิจโรงแรมซึ่งเป็นผู้ถูกเลือกให้เป็นด่านหน้ากลุ่มแรกและไม่เห็นด้วย ที่พิจารณาขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นรายเซ็กเตอร์

 

สมาคมฯ จึงเตรียมรวบรวมปัญหาของผู้ประกอบการโรงแรมจากแต่ละภาค ใน 10 จังหวัดท่องเที่ยวดังกล่าว เพื่อนำหารือกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พิพัฒน์ รัชกิจประการ รวมถึงคณะกรรมการค่าจ้าง หรือ ไตรภาคี ก่อนที่จะเสนอเรื่องขึ้นค่าจ้างฯ ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

 

เนื่องจากสถานการณ์แรงงานกลุ่มโรงแรมในตอนนี้เป็นตลาดของพนักงาน ไม่ได้นิ่งเหมือนยุคก่อนโควิด-19 ทุกโรงแรมเจอเรื่องขาดแคลนแรงงาน หลายคนทำงานไปด้วย แต่ก็พยายามหาที่ทำงานใหม่ไปด้วย ถ้าจ่ายให้มากกว่าได้เซอร์วิสชาร์จมากกว่าก็พร้อมไป โดยปัจจุบันโรงแรมหลายแห่งมีผลการดำเนินงานดี ให้เซอร์วิสชาร์จแก่พนักงานสูงกว่าตอนปี 2562 ก่อนโควิดระบาดด้วยซ้ำ

แม้การขึ้นค่าจ้างกลุ่มโรงแรมฯ ในครั้งนี้จะเพิ่มไม่ถึง 10% ยกเว้นบางจังหวัด ถ้าปรับขึ้นเป็นวันละ 400 บาท เท่ากับว่าเพิ่มขึ้นถึง 17% แต่สิ่งที่สมาคมฯ ต้องการทราบคือ หลักการและเหตุผลอย่างชัดเจนในการขึ้นค่าจ้างเฉพาะกลุ่มโรงแรม 4-5 ดาว อยากให้ภาครัฐตอบคำถามเรื่องนี้ให้ได้

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม 4-5 ดาวจะกลับมาฟื้นตัวดีแล้วหลังโควิด-19 แต่อยากให้มองว่าเซอร์วิสชาร์จขึ้นสูงกว่าตอนก่อนโควิดระบาดเช่นกัน ประกอบกับในอดีต การขึ้นค่าแรงจะมาจากปัจจัยค่าครองชีพตามความเหมาะสม แต่ตอนนี้เหมือนมีเป้ามา เอามาตั้ง ถึงเวลาก็ขึ้นเลย ไม่ได้เป็นไปตามหลักเศรษฐศาสตร์

logoline