svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ระทึก! ศึกชิงเก้าอี้ ประธานสภาอุตฯ คนใหม่

25 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาการเลือกตั้งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย คนใหม่ ระหว่างเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานคนปัจจุบันที่ลงแข่งขันเพื่อดำรงตำแหน่งต่ออีก 1 สมัย และสมโภชน์ อาหุนัย ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธาน เสนอตัวเข้าแข่งขันชิงตำแหน่ง

การเลือกตั้งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยคนใหม่วันนี้ (25 มี.ค.) จะเป็นการคัดเลือกกรรมการ ส.อ.ท. เพื่อที่จะให้กรรมการดังกล่าวเป็นตัวแทนในการออกเสียงเลือกตั้งประธานส.อ.ท.คนใหม่ ซึ่งครั้งนี้มีผู้สมัคร 2 รายที่เป็นแคนดิเดต คือเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธาน ส.อ.ท. คนปัจจุบันที่กำลังจะหมดวาระสมัยที่ 1 โดยการเลือกตั้งครั้งนี้นายเกรียงไกร ยังคงเสนอตัวเป็นประธานส.อ.ท.อีก 1 สมัย และสมโภชน์ อาหุนัย รองประธานส.อ.ท.และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA

 

สมโภชน์ อาหุนัย ระบุว่า การลงชิงตำแหน่งประธานครั้งนี้ต้องการรับใช้ชาติในฐานะภาคเอกชน โดยจะนำความรู้ ความสามารถและประสบการณ์การทำงานมาช่วยประเทศชาติในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน รวมทั้งต้องการสร้างประโยชน์ให้สังคมและประเทศชาติ หลังจากเคยเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจนปัจจุบันทำหน้าที่บริหารธุรกิจในกลุ่มพลังงานบริสุทธิ์ จึงต้องการนำเสนอไอเดียที่มีเพื่อให้เกิด Impact มากกว่าที่ทำอยู่ในปัจจุบัน เพราะเชื่อว่า ส.อ.ท.คือแกนหลักของประเทศ มีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจให้เติบโตขึ้น

ด้านเกรียงไกร เธียรนุกุล ระบุว่า 2 ปีที่ผ่านมาได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานในการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมไทยผ่านนโยบาย ONE FTI ที่หลอมรวมความร่วมมือจากกลุ่มอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมจังหวัด สถาบันเฉพาะทางภายใน ส.อ.ท. หน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานระหว่างประเทศ และสถาบันการศึกษา เพื่อช่วยกันวางรากฐานและกลไกความร่วมมือในการขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยอย่างยั่งยืน รวมทั้งให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือฟื้นฟูเอสเอ็มอี

 

โดยนโยบายในอีก 2 ปีข้างหน้า หากได้รับเลือกตั้งจะยังคงให้ความสำคัญและสานต่อนโยบาย ONE FTI อย่างเข้มข้น เพื่อต่อยอดการดำเนินงาน หลังจากที่ได้มีการวางรากฐานไปแล้วในวาระที่ผ่านมา

 

สำหรับขั้นตอนการเลือกตั้ง กรรมการประเภทเลือกตั้งมาจากผู้แทนสมาชิกสามัญในการประชุมสามัญประจำปีมีจำนวน 2 ใน 3 ของจำนวนกรรมการทั้งหมดหรือ 244 คน ส่วนกรรมการประเภทแต่งตั้ง มีจำนวน 1 ใน 3 ของจำนวนกรรมการทั้งหมด หรือ 122 คน มาจาก 46 กลุ่มอุตสาหกรรม และ 76 สภาอุตสาหกรรมจังหวัด

ระทึก! ศึกชิงเก้าอี้ ประธานสภาอุตฯ คนใหม่

ดังนั้น เมื่อนำกรรมการประเภทเลือกตั้ง จำนวน 244 คนมารวมกับกรรมการประเภทแต่งตั้ง จำนวน 122 คน จะมีผู้ที่มีสิทธิ์ลงมติเลือกประธาน ส.อ.ท. จำนวน 366 คน

ระทึก! ศึกชิงเก้าอี้ ประธานสภาอุตฯ คนใหม่

ซึ่งการประชุมใหญ่ในวันนี้จึงเป็นที่จับตามองถึงผลการเลือกตั้งกรรมการ ส.อ.ท.ที่จะมาทำหน้าที่ในการเลือกตั้งประธาน ส.อ.ท. ซึ่งจะมีกำหนดลงคะแนนเลือกตั้งประธานส.อ.ท. ในวันที่ 23 เม.ย.นี้

logoline