svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ต่อจากนี้ ผู้หญิงอาจเป็นผู้ครอบครองโลกของรองเท้า ‘สนีกเกอร์’

25 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระหว่างผู้หญิงกับผู้ชายใครซื้อสนีกเกอร์มากกว่ากัน? คอลัมน์ 'Stylepedia' ชวนไปสำรวจโลกรองเท้าสนีกเกอร์ ที่ตอนนี้กลุ่มคนซื้อกำลังเปลี่ยนไป

เรามักจะมีความรับรู้ว่า ผู้หญิงซื้อรองเท้ามากกว่าผู้ชาย เนื่องด้วยความหลากหลายของประเภทของเท้าของผู้หญิง รองเท้าส้นสูงก็ไม่ได้มีแค่ส้นแบบเดียว ทั้งส้นเข็ม ส้นตึก หรือพื้นแพลตฟอร์ม รองเท้าส้นแบนก็ไม่ได้แบนแบบเดียว มีทั้งแบบเปิดส้น แบบมีสายรัด แบบสลิปออน นี่ยังไม่นับรองเท้าบู๊ต รองเท้ากีฬา รองเท้าใส่ไปทำงาน รองเท้าใส่ไปเที่ยว แต่สิ่งเหล่านั้นอาจจะเป็นเพียงมายาคติ เพราะถ้าเรามองดูที่ประเภทรองเท้าผู้ชายอย่างรองเท้าหนัง ก็มีหลากหลายประเภทไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น ออกซ์ฟอร์, เชลซี, เดอร์บี, มองก์ สแตรป, โบรก (brogue) และอีกมากมาย จึงเป็นการยากที่จะบอกว่าผู้หญิงซื้อรองเท้ามากกว่าผู้ชาย

แต่ถ้าเราลองมาดูที่ประเภทรองเท้าที่ทั้งผู้หญิงหรือผู้ชายต่างแชร์การใช้ร่วมกันอย่างสนีกเกอร์ล่ะ ผู้หญิงหรือผู้ชายซื้อสนีกเกอร์มากกว่า?

Nike Air Force 1. ภาพจาก: Nike

ตลาดใหญ่ของสนีกเกอร์อยู่ที่อเมริกาเหนือ คิดเป็น 30% ของส่วนแบ่งทางการตลาดของสนีกเกอร์ทั้งหมด โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับสามของโลก ความน่าสนใจก็คือในปี 2013 ข้อมูลจาก SportsOneSource กล่าวว่า รองเท้าสนีกเกอร์สำหรับผู้ชายนั้นมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 59% ในขณะที่สนีกเกอร์สำหรับผู้หญิงอยู่ที่ 22% และเด็กอีก 20%

เห็นไหมว่าผู้ชายซื้อสนีกเกอร์มากกว่าผู้หญิงเสียอีก แต่...
 

เมื่อฟาสต์ฟอร์เวิร์ดมายังปัจจุบัน จากการศึกษาของ ForwardPMX  พบว่าในช่วงปี 2016-2017 ยอดขายรองเท้าสนีกเกอร์ของผู้หญิงเติบโตแซงหน้าผู้ชายถึง 5 เท่า และดูเหมือนว่าจะเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ และในปี 2020 ยอดขายรองเท้าสนีกเกอร์ของผู้หญิงเพิ่มสูงขึ้น 37% ในขณะที่ผู้ชายเพิ่มเพียง 22% เท่านั้น แม้ว่าในภาพรวมส่วนแบ่งทางการตลาดของสนีกเกอร์ของผู้ชายจะยังมากกว่า แต่การเติบโตของยอดขายของสนีกเกอร์ผู้หญิงนั้นนับวันมีแต่จะสูงขึ้นๆ

ภาพจาก: Adidas

การเติบโตของของยอดขายสนีกเกอร์ของผู้หญิงนั้นมีการวิเคราะห์ว่าเกิดมาจากวัฒนธรรมฟิตเนสที่เริ่มเติบโตมากขึ้นในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะสิ่งที่เรียกว่า 'social fitness' คือการแสดงให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์ในการออกกำลังกายในโซเชียลมีเดีย ที่แน่นอนว่า มันไม่ได้มาแค่การโชว์ว่าเล่นกีฬาอะไร เล่นเครื่องเล่นอะไรในฟิตเนส แต่ยังรวมไปถึงสไตล์การแต่งตัว ชุด เสื้อผ้า และแน่นอนว่ามีสนีกเกอร์ด้วย

ไม่เพียงแค่นั้น โลกในปัจจุบันที่เปิดกว้างก็ทำให้สนีกเกอร์ได้รับการยอมรับมากขึ้น ไม่เพียงแค่รองเท้าสำหรับใส่เล่นกีฬา แต่มันคือรองเท้าที่สามารถใส่ในชีวิตประจำวันได้ ถ้าใครยังจำได้ ความฮิตของรองเท้าสนีกเกอร์ของผู้หญิงในไทยนั้นเกิดจาก ‘แม่ชม’ ชมพู่—อารยา เอ ฮาร์เก็ต หนึ่งในผู้นำเทรนด์แฟชั่นในไทย หยิบเอาสนีกเกอร์มาสวมใส่กับเดรสฟู่ฟ่อง จนทำให้ ‘ทัศนคติ’ ในการแต่งตัวของผู้หญิงเปลี่ยนไป ไม่จำเป็นต้องมิกซ์แอนด์แมตช์ชุดเดรสสวยหรูกับรองเท้าส้นสูงเสมอไป (เหมือนที่ผู้ชายเห็น จัสติน ทิมเบอร์เลก ใส่สนีกเกอร์สีขาวกับชุดสูทแล้วรู้สึกว่าสูทก็ใส่กับสนีกเกอร์ได้นี่นา) 
 

และสนีกเกอร์ก็ได้แทรกซึมเข้าไปในชีวิตประจำวันอย่างผู้หญิงวัยทำงาน ผู้หญิงไม่จำเป็นต้องใส่ส้นสูง หรือรองเท้าคัทชูกับชุดทำงานอีกต่อไปแล้ว การเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ไม่ได้มีเฉพาะผู้หญิงที่ทำงานในภาคเอกชน ในบริษัทหัวสมัยใหม่แสนเก๋ แต่ยังรวมไปถึงภาคราชการ ที่แม้แต่พยาบาลหรือคุณหมอเองก็สามารถใส่สนีกเกอร์ในการปฏิบัติงานได้แล้ว เพราะสนีกเกอร์ไม่ได้มาเพียงแค่ในนามแห่งแฟชั่นเท่านั้น แต่ในอีกแง่มุมหนึ่งมันยังมาพร้อมกับเหตุผลทางด้านสุขภาพอีกด้วย

แต่ถึงอย่างนั้น โลกของสนีกเกอร์ก็ยังเป็นโลกของผู้ชายอยู่ดี ทั้งด้านมาร์เก็ตแชร์หรือแม้กระทั่งดีไซน์ แม้อัตราการขายรองเท้าสนีกเกอร์ของผู้หญิงจะเติบโตสูงกว่าผู้ชาย จนอาจพูดได้ว่าในอนาคตรองเท้าสนีกเกอร์ผู้หญิงจะขายได้มากกว่ารองเท้าสนีกเกอร์ผู้ชาย แต่ผู้หญิงก็ยังใส่สนีกเกอร์ที่ผู้ชายเป็นคนออกแบบอยู่ดี (จะต่างอะไรกับโลกลักชัวรี่แฟชั่นที่ดีไซเนอร์ส่วนใหญ่ก็เป็นผู้ชาย)

Nike Air Force 1. ภาพจาก: Nike

Nike เป็นแบรนด์สนีกเกอร์ที่ขายดีมากที่สุดในโลก โดยมีมาร์เก็ตแชร์อยู่กว่า 30% และรุ่นที่ขายดีที่สุดของ Nike เป็นนัมเบอร์วันมาโดยตลอดก็คือ Nike Air Force 1 โดยข้อมูลกล่าวว่า Nike สามารถขายสนีกเกอร์ในไลน์ Nike Air Force 1 ได้ปีละประมาณ 11 ล้านคู่ โดยคนที่เป็นออกแบบสนีกเกอร์รุ่นนี้ก็คือ บรูซ คิลกอร์ (Bruce Kilgore) แน่นอนว่าเป็นดีไซเนอร์ผู้ชาย และ Nike Air Force 1 ก็เป็นที่นิยมทั้งผู้ชายและผู้หญิง

แต่ดูเหมือนว่าตำแหน่งสนีกเกอร์ทำเงินของ Nike ก็เริ่มจะมีการเปลี่ยนแปลง ในปี 2020 มีรายงานว่า เกือบ 23% ของรายได้ของไนกี้มาจากการขายรองเท้าสนีกเกอร์ในไลน์ Air Max ซึ่งผู้ที่ออกแบบสนีกเกอร์รุ่นนี้ก็คือ ทิงเกอร์ แฮตฟิลด์ (Tinker Hatfield) แน่นอนว่าเป็นดีไซเนอร์ผู้ชายเช่นเดียวกัน

หรือหากดูในจากเทรนด์สนีกเกอร์ในปีสองปีทีผ่านมาก็พบว่า Dunk Low กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง โดยเฉพาะในบ้านเราที่ตอนนี้มองไปทางไหนก็จะเจอแต่วัยรุ่นใส่ ‘แพนด้า’ Nike Dunk Low รุ่นสีขาว-ดำ สุดฮิต ซึ่งออกแบบโดย ปีเตอร์ มัวร์ (Peter Moore) คนเดียวกันกับที่ออกแบบ Air Jordan 1 สนีกเกอร์ระดับตำนานของไนกี้นั่นเอง และเช่นเดิม ก็ยังเป็นดีไซเนอร์ผู้ชาย

สิ่งที่น่าสนใจก็คือในขณะที่การเติบโตของยอดขายสนีกเกอร์สำหรับผู้หญิงนั้นมากกว่าของผู้ชายแล้ว แต่เรายังไม่เห็นสนีกเกอร์รุ่นฮิตที่ออกแบบโดยผู้หญิงเลย (มีแหละ แต่อาจจะยังไม่ฮิต) แต่ใช่ว่าโลกสนีกเกอร์จะไม่เหลียวแลตลาดสนีกเกอร์ผู้หญิงเลย โดยเฉพาะเมื่อเห็นตัวเลขอยู่แล้วว่าตลาดการซื้อสนีกเกอร์ของผู้หญิงกำลังเติบโตและแซงหน้าผู้ชายไปแล้ว

Nike Air Force 1. ภาพจาก: Nike

ในปี 2017 Nike ออกรองเท้าสนีกเกอร์รุ่น Air Max สำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ คือรุ่น Air Max Jewel ตามมาด้วย Air Max Dia แต่อย่างที่เรารู้มันเป็นเพียงแค่การนำเอาดีไซน์ของ Air Max มาเติมนั่นเติมนี่แล้วบอกว่านี่ของผู้หญิงโดยเฉพาะ ซึ่งหลายคนอาจจะเถียงว่าก็ใส่ได้เหมือนกันแหละ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหน แต่หากจะออกแบบรองเท้าตามหลักสรีระ จะพบว่าผู้หญิงนั้นมีลักษณะเท้าที่เป็นรูปสามเหลี่ยมมากกว่าผู้ชาย ในขณะที่ผู้ชายมีลักษณะเท้าที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมมากกว่า

สิ่งนี้เองที่ทำให้เริ่มมีการตลาดสนีกเกอร์ที่ออกแบบมาเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น Under Armour ในปี 2021 กับรุ่น UA Flow Synchronicity ที่เรียกว่าออกแบบโดยผู้หญิงเพื่อผู้หญิงโดยแท้ ตามมาด้วย Puma Run XX Nitro รองเท้าที่เป็นที่ฮือฮาของโลกรองเท้าวิ่ง ซึ่งในตอนแรกที่ออกมาในปี 2021 นั้น ออกมาเพียงไซส์ผู้หญิงและยังสร้างขึ้นมาจากมุมของผู้หญิงอีกด้วย

Puma Run XX Nitro. ภาพจาก: Puma

แม้ในตอนนี้ยังไม่เห็นว่าจะมีสนีกเกอร์คู่ไหนที่ออกแบบโดยผู้หญิง หรือแม้กระทั่งออกแบบมาเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ จะกลายเป็นตำนานในโลกสนีกเกอร์ เหมือนที่เรามี Air Jordan หรือรุ่นคลาสสิกอื่นๆ แต่จากตัวเลขการเติบโตของยอดขายสนีกเกอร์ของผู้หญิงที่เพิ่มมากขึ้น เราอาจจะได้เห็นสนีกเกอร์โมเดลใหม่ๆ จากดีไซเนอร์หญิงมากขึ้นในไม่ช้า และหนึ่งในนั้นอาจจะกลายเป็นตำนานในโลกสนีกเกอร์ก็เป็นไปได้

ภาพจาก: On Running


ข้อมูลอ้างอิง

logoline